การอาบน้ำสำหรับคนไทยนั้นควรอาบประมาณวันละ 2 ครั้ง เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ทั้งฝุ่น มลภาวะที่เราเจอในแต่ละวัน เราจึงอาบน้ำเพื่อให้รู้สึกสะอาด สดชื่นสบายตัว และผ่อนคลาย บางคนชอบอาบน้ำอุ่น เพราะทำให้ผ่อนคลาย บางคนชอบอาบน้ำเย็นเพื่อให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ซึ่งอุณหภูมิของน้ำนั้นมีผลต่อร่างกายของเรา แล้วเราต้องอาบน้ำอุณหภูมิไหนถึงจะดีต่อสุขภาพเรามากกว่ากัน

💦 น้ำอุ่น
อุณหภูมิของน้ำควรจะอยู่ที่ประมาณ 27-37 องศาเซลเซียส น้ำอุ่นจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย สบายตัว และยังช่วนกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด จึงเหมาะสำหรับคนที่นอนไม่ค่อยหลับ จะช่วยทำให้หลับได้ง่ายและนานขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้ไม่แนะนำให้อาบน้ำอุ่นทุกวัน เพราะจะทำให้ผิวขาดความชุ่มชื่นและแห้งกร้านได้

💦 น้ำเย็น
เป็นอุณหภูมิปกติของน้ำหรือน้ำที่ค่อนข้างเย็นตามสภาพอากาศ ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเป่า ทำให้กล้ามเนื้อตื่นตัวได้ดี นอกจากนี้ช่วยลดความรู้สึกหดหู่ได้ด้วย ถึงแม้ว่าน้ำเย็นจะมีประโยชน์กับอารมณ์และสุขภาพผิว หากอาบน้ำเย็นในสภาพอากาศที่หนาวจัด หรือกำลังไม่สบายอยู่ จะส่งผลเสียต่อร่างกายเนื่องจากอุณภูมิร่างกายลดลงอย่างรวดเร็ว อาจทำให้เราช็อคหมดสติได้

วันนี้เรามีจึงเคล็ดลับที่ไม่ลับมาบอก! โดยก่อนอาบน้ำให้เราใช้ปลายเท้าสัมผัสกับน้ำ เพื่อให้ร่างกายได้ปรับอุณหภูมิในร่างกายก่อน ในช่วงเช้าควรอาบน้ำเย็น จะช่วยให้ร่างกายตื่นตัว พร้อมสำหรับเริ่มต้นวันใหม่ และอาบน้ำอุ่นในช่วงเย็น เพื่อให้รู้สึกสบายตัว รวมถึงช่วยลดความเครียด และช่วยให้คุณนอนหลับพักผ่อนได้ดียิ่งขึ้น ทั้งนี้เราต้องดูปัจจัยอื่นๆประกอบ คือ สภาพอากาศและภาพร่างกาย เพื่อป้องกันอาการช็อคหมดสติระหว่างที่อาบน้ำ เพื่อให้การอาบน้ำนั้นดีต่อสุขภาพร่างกายของคุณ

ขอบคุณข้อมูลจาก siphhospital.com

ข่าวสารและบทความอื่นๆ

PERSONALIZE AND ENRICH YOUR HOME LIVING

PERSONALIZE AND ENRICH YOUR HOME LIVING at ARCH SUKHUMVIT 39 บ้านหรูสไตล์ Modern classic ระดับ Super Luxury มาพร้อมกับหลากหลายฟังก์ชัน ที่ให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ โปร่งโล่งสบายไปกับ Do […]

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39โครงการบ้านระดับซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่ ใจกลางสุขุมวิท

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39 ณ The Okura Prestige Bangkok เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทเอ็นริช ผนึกกำลังร่วมทุนกับ บริษัท ไซบุแก๊ส โฮลดิ้ง จำกัด ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานจากป […]

เช็กอินแบบมีสไตล์กับคอนโดตากอากาศที่หัวหิน

หัวหิน ถิ่นมนตร์ขลังที่ไม่ว่าใครมาก็รู้สึกเหมือนโดนต้องมนตร์ เมืองเล็กๆที่ไม่ว่าจะมาอีกกี่ครั้งก็ไม่มีเบื่อ เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นอกจากกิจกรรมที่หลากหลายแล้ว ยังมีสถา […]

Eco แบบมีสไตล์ กับของใช้รักษ์โลกแบบคูลๆ

สิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ เป็นสิ่งที่สำคัญต่อชีวิตสัตว์และมนุษย์ทั้งโลก และเราต้องใช้ชีวิตอยู่บนโลกตั้งแต่เกิดจนตายจากไป  ไม่ใช่แค่เรา ลูก หลาน เหลน โหลน  อีกมากมายหลายเจเนอเรชั่น ที่ยังต้องชีว […]