เพราะเรื่องกินคือเรื่องใหญ่… เหตุเพราะหลายคนชอบตุนของไว้เยอะๆเพื่อความอุ่นใจ และไม่ต้องเป็นห่วงว่าจะต้องไปแย่งชิงกับใครตอนที่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ไม่ว่าจะ น้ำท่วม พายุเข้า โรคระบาดต่างๆ ดังนั้นอาจทำให้ของสดหรือวัตถุดิบต่างๆที่ซื้อมาไว้ส่วนใหญ่จะหมดอายุไปซะก่อน

จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถเก็บวัตถุดิบหรืออาหารไว้ทานได้นานๆอย่างถูกวิธี วันนี้เรามีวิธีที่จะช่วยคุณยืดอายุอาหารและวัตถุดิบต่างๆให้อยู่ได้นานขึ้น ลองเอาไปปรับใช้กันดูนะคะ

1. อาหารที่ปรุงสุกแล้ว
หลังจากปรุงอาหารเสร็จหรือรับประทานเหลือ ควรรีบนำอาหารเก็บแช่ในตู้เย็นทันที หรือภายใน 1-2 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้มีจุลินทรีย์ปนเปื้อนและเจริญเติบโตในอาหารมากเกินไป เพราะอาจเกิดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคอาหารเป็นพิษ และควรทานอาหารนั้นภายในระยะเวลาดังกล่าว

  • อาหารสำเร็จรูปที่ซื้อมาจากร้านค้า เก็บในตู้เย็นได้ 4 วัน
  • อาหารที่กินเหลือ เก็บในตู้เย็นได้ 2-3 วัน

2. เนื้อสด
เตรียมเนื้อสด(สำหรับอาหารทะเลควรล้างเกลือ และหั่นไว้) เอามาใส่ถุงพลาสติกสำหรับใส่อาหารได้ โดยแบ่งสำหรับประกอบอาหารแต่ละมื้อ และนำไปใส่ช่องแช่แข็ง (อุณหภูมิแนะนำ -18°C) ในขณะที่เนื้อสัตว์ที่อยู่ในระหว่างรอการปรุงให้ เก็บในอุณหภูมิตู้เย็นคือ 5-7 °C  เมื่อจะใช้ก็เอามาละลายน้ำแข็งก่อน วิธีนี้จะช่วยให้หยิบใช้สะดวก และยืดอายุให้เนื้อสดใหม่ไปอีกหลายวัน

3.ไข่สด
ไข่ที่ออกใหม่จะมีน้ำมันของแม่ไก่เคลือบไว้ทำหน้าที่ป้องกันออกซิเจนซึมเข้าไปในไข่ เราจะใช้น้ำมันพืชมาแทนโดยใส่ถุงมือพลาสติก และหยดน้ำมันพืชเล็กน้อยพอชุ่ม ถูให้ทั่วมือ จากนั้นนำไข่มาคลึงให้น้ำมันเคลือบไข่จนทั่ว จะช่วยให้เก็บได้นานขึ้นโดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น อะๆ อย่าลืมเช็คไข่ก่อนนะคะ ไข่ไก่ที่มีรอยร้าว อาจจะทำให้เชื้อโรคจากเปลือกไข่เข้าไปในไข่ได้

4.ผักสด
ผักแต่ละประเภทมีอายุการเก็บไม่เหมือนกัน เราควรจัดเก็บผักแยกตามประเภท ไม่ควรเก็บผักไว้รวมกันเพราะจะทำให้ผักเน่าเสียเร็วขึ้น จากก๊าซที่ผักบางชนิดปล่อยออกมา

  • ผักใบเขียว ล้างให้สะอาดเด็ดใบเสียออก  เช็ดหรือผึ่งลมให้แห้งก่อนจะนำไปใส่กล่องหรือถุงซิปเก็บอาหารและแช่เย็น
  • ผักประเภทหัว บางชนิดสามารถเก็บนอกตู้เย็นได้ เช่น มันฝรั่ง หัวหอม กระเทียม วิธีเก็บไม่ให้ขึ้นราคือ ใช้ถ่านใส่ถุงที่มีรู เพื่อให้มีช่องระบายอากาศ แล้วนำไปไว้ใกล้ผัก เพื่อให้ดูดความชื้น
  • พริก คัดพริกที่เหี่ยวหรือเน่าทิ้งไป เด็ดขั้วและล้างให้สะอาด ผึ่งลมให้แห้งก่อนนำมาห่อด้วยกระดาษหนาๆหรือเก็บใส่กล่องที่ปิดมิดชิดอากาศเข้าไปไม่ได้ และนำไปเก็บใส่ตู้เย็น วิธีนี้สามารถเก็บได้นานถึงหนึ่งเดือนเลยนะคะ

5.ผลไม้
ปกติแล้วผลไม้สามารถเก็บไว้ข้างนอกในอุณหภูมิห้องได้ แต่บางทีเราก็ซื้อมาหลายๆอย่างจนทำให้ทานไม่ทัน ดังนั้นวิธีที่จะยืดอายุได้ดีก็คือการเก็บไว้ในตู้เย็น แต่ไม่ใช่ผลไม้ทุกชนิดที่สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้ทันที บางชนิดก็ต้องทำให้สุกเสียก่อน เช่น อะโวคาโด ฝรั่ง กีวี มะม่วง เมลอน มะละกอ กล้วย ฯลฯ โดยแนะนำให้เก็บในช่องเก็บผัก/ผลไม้ (ส่วนมากจะอยู่ช่องล่างสุดของตู้เย็น) หรือผลไม้บางชนิดแนะนำให้นำไปแช่แข็ง (Freezing)  เช่น ผลไม้ตระกูลเบอรรี่ กล้วย มะม่วง ก็จะสามารถยืดอายุได้มากถึง 6-12 เดือน

รู้หรือไม่ : แอปเปิลหรือกล้วยทำให้ผักผลไม้ต่างๆเน่าเสียเร็วขึ้น เพราะมีก๊าซเอทีลีน (Ethylene) ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผลไม้ชนิดอื่นๆ ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรจะแยกเก็บในถุงถนอมอาหารที่ปิดมิดชิดหรือไม่นำไปเก็บรวมกับผักผลไม้ชนิดอื่นๆ

ระยะเวลาที่สามารถเก็บผลไม้ไว้ในตู้เย็น*

สตรอว์เบอร์รี3-5 วัน
สับปะรด3-5 วัน
อะโวคาโด (สุก)3-5 วัน
เชอร์รี่4-7 วัน
ฝรั่ง5-7 วัน
มะม่วก (สุก)5-7 วัน
องุ่น5-7 วัน
บลูเบอร์รี่1-2 อาทิตย์
แอปเปิ้ล3-4 อาทิตย์
ส้ม2-3 อาทิตย์
แตงโม2 อาทิตย์

*ข้อมูลนี้เป็นเพียงคำแนะนำเท่านั้น ยังไงก็ต้องคอยหมั่นเช็กว่าผลไม้ที่เราเก็บไว้ในตู้เย็นนั้นยังทานได้อยู่หรือเปล่า เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคนนะค้าาา

ขอขอบคุณที่มาจาก : kapook.com mthai.com baanlaesuan.com health.act.gov.au unlockfood.ca

ข่าวสารและบทความอื่นๆ

PERSONALIZE AND ENRICH YOUR HOME LIVING

PERSONALIZE AND ENRICH YOUR HOME LIVING at ARCH SUKHUMVIT 39 บ้านหรูสไตล์ Modern classic ระดับ Super Luxury มาพร้อมกับหลากหลายฟังก์ชัน ที่ให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ โปร่งโล่งสบายไปกับ Do […]

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39โครงการบ้านระดับซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่ ใจกลางสุขุมวิท

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39 ณ The Okura Prestige Bangkok เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทเอ็นริช ผนึกกำลังร่วมทุนกับ บริษัท ไซบุแก๊ส โฮลดิ้ง จำกัด ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานจากป […]

ถ้าไม่อยากหน้าเหนียว ลองมาเที่ยวทะเลหน้าหนาว

หมดช่วงเที่ยวทะเลแบบร้อนๆ เดินชายหาดจนหน้าเหนียว ลองเที่ยวทะเลในช่วงหน้าหนาวดูสักครั้ง รับรองว่า ฟินกาย สบายใจ แถมราคายังสบายกระเป๋า และอีกหลายเหตุผลดีๆที่ไม่ควรพลาด ✦ ทะเลที่เงียบสงบและเป็นส่วนตัว: ช […]

ภาพบรรยากาศงานเปิดบ้านซีรีส์ใหม่ที่ “โครงการ THE MARQ Exquisite ราชพฤกษ์-จรัญสนิทวงศ์”

บ้านเดี่ยวโมเดิร์นลักซ์ชัวรี่พร้อมแนวคิดการจัดบ้านแบบ KonMari Method ที่ให้คุณพบกับความหลากหลายฟังก์ชันพิเศษ • ที่สุดของทำเลกรุงเทพฝั่งตะวันตก(ราชพฤกษ์ – จรัญสนิทวงศ์) เชื่อมต่อทุกการเดินทาง เพี […]

Checklist เอกสารยื่นกู้ ผ่านฉลุย

หลังจากที่เราตัดสินใจจองคอนโดสักห้อง ในขั้นตอนของการยื่นขอสินเชื่อคอนโดค่อนข้างยุ่งยาก แต่ถ้าเรารู้ว่าต้องเตรียมเอกสารและข้อมูลอะไรบ้าง จะช่วยลดขั้นตอนการขอเอกสารเพิ่มเติมและระยะเวลาได้ และทุกคนคงอยาก […]