คนเรามีเวลา 24 ชั่วโมงต่อวันเท่ากัน แล้วทำไมอีกคนถึงทำอะไรให้สำเร็จได้มากกว่าอีกคนกันนะ มากระตุ้นความ Productive ในตัวคุณไปกับ 5 ทริคจาก Marie Kondo รับรองว่าคุณสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างแน่นอนค่ะ

Tip 01: Start your morning with good energy

สิ่งแรกที่คุณทำหลังตื่นนอนคืออะไรคะใช่การหยิบมือถือขึ้นมาเช็ค Social Media รึเปล่า แล้วก็นั่งอยู่บนที่นอนลากยาวต่อไปอีกหลายนาที
นั้นเป็นเรื่องปกติสำหรับผู้คนส่วนใหญ่ แต่สำหรับมาริเอะแล้วเธอมักจะลุกขึ้นไปเปิดผ้าม่านเพื่อรับแสงแดดยามเช้าในเวลา 6 โมง พร้อมกับจุดเทียนหอมอโรมาเพื่อสร้างบรรยากาศให้บ้านของเธออบอวนไปด้วยพลังงานบวก
ถัดมาเธอจะนั่งสมาธิ ขอบคุณและขอพรให้สมาชิกในครอบครัวมีสุขภาพที่สมบูรณ์
และในวันที่เธอต้องทำงานอยู่บ้าน เธอก็จะเลือกใส่เสื้อผ้าที่ทำให้ตัวเองมีความมั่นใจเหมือนวันที่ต้องออกไปพบปะผู้คนนอกบ้าน มาริเอะเชื่อว่าการใส่ชุดทำงานอยู่บ้านสามารถช่วยเพิ่มความ Productive ให้เธอได้
Tip 02 :Make a Daily To-Do List

ก่อนเริ่มวันทุกครั้ง มาริเอะมักจะจด To-Do List หรือลิสหัวข้อการทำงานก่อนเสมอเพื่อให้เห็นภาพรวมถึงสิ่งที่เธอต้องทำให้สำเร็จในวันนั้นๆ ตั้งแต่งานบ้านอย่างการพับผ้าไปจนถึงการตอบอีเมล และเมื่อทำสำเร็จเธอจะทำเครื่องหมายถูกหน้าหัวข้อ เธอบอกว่าหลังจากได้ติ๊ก To-Do List ครบทุกหัวข้อแล้ว มันทำให้เธอรู้สึกถึงการบรรลุเป้าหมาย แม้จะเป็นอะไรที่เล็กน้อยก็ตา
Tip 03: Coordinate With Your Partner

สองหัวย่อมดีกว่าหัวเดียว หลายครั้งที่การทำงานแบบทีมเวิร์คพิสูจน์ให้เราเห็นว่าเราจะ Productive และสามารถบรรลุเป้าหมายได้ดีและเร็วขึ้น นั้นรวมถึงชีวิตแต่งงานเช่นกัน มาริเอะเริ่มต้นชีวิตแต่งงานด้วยการแชร์ To-Do List เกี่ยวกับงานบ้านประจำวันที่เธอต้องทำร่วมกับสามี มันไม่ใช่การโอ้อวดว่าใครทำงานได้เยอะกว่าใครแต่ทำให้เห็นถึงสิ่งที่อีกฝ่ายถนัดและทำได้ดี ในขณะที่มาริเอะชอบทำความสะอาดและจัดระเบียบ สามีของเธอก็สนุกไปกับการทำอาหาร ชีวิตแต่งงานของทั้งคู่จึงไร้ปัญหาเพราะต่างฝ่ายต่างทำหน้าที่ของตนอย่างดีและมีคำขอบคุณให้กันและกันเสมอ
Tip 04: Clear Your Mind

มาริเอะมักจะทำให้หัวของเธอโล่งจากความกังวลใจอยู่เสมอ เพื่อเรียกความ Productive กลับมา เธอจะเขียนความคิดที่อยู่ในหัวลงกระดาษเปล่าเพื่อระบุถึงเหตุและผลของปัญหาที่เธอกำลังเผชิญ บางครั้งหลังจากได้เขียน เธอกลับพบว่าสิ่งที่เธอกังวลอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ และหนทางเดียวที่จะขจัดความกังวลคือการปล่อยวาง วิธีปล่อยวางของมาริเอะคือการลุกขึ้นมาทำความสะอาดบ้าน ทำตัวให้ยุ่งเข้าไว้
Tip 05: Create a Nighttime Routine

ตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึงกลางคืนคุณใช้เวลาไปกับการทำอะไรบ้างคะ ช่วงเวลานี้ถือเป็น Quality Time ที่เราจะทำอะไรตามใจได้มากที่สุด หลังเลิกงาน 6 โมงเย็นมาริเอะมุ่งมั่นอยู่กับการใช้เวลาร่วมกับลูกๆ ของเธอ ทำอาหาร ส่งลูกๆ เข้านอน และอ่านหนังสือ
ช่วงดึกหลังลูกๆ หลับ เธอจะลุกขึ้นมาจัดสิ่งของให้เข้าที่เข้าทาง ซึ่งเธอทำมันได้เร็วและดีเพียง 10 นาทีเท่านั้น ตามด้วยการบำรุงผิวพรรณด้วย Body Oil กลิ่นโปรด
สิ่งที่เราจะบอกก็คือ ข้อดีของการทำอะไรเป็น Routine จะทำให้คุณสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้ดีและเร็วขึ้น กลายเป็นสกิลติดตัวที่ทำให้คุณ Productive อีกทั้งประหยัดเวลาได้ค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ไม่ได้ยากเกินไปเลยใช่มั้ย แท้จริงแล้วหัวใจหลักของทั้ง 5 ข้อ อยู่ที่ระเบียบวินัยและการทำให้เป็นกิจวัตรเท่านั้นเองค่ะ เมื่อเราคุนชินกับการใช้ชีวิตที่ตอบโจทย์เราแล้ว ความ Productive ก็อยู่ไม่ไกลค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก www.konmari.com ค่ะ

#Productivity#MarieKondo#KonMari#EnrichLiving

ข่าวสารและบทความอื่นๆ

PERSONALIZE AND ENRICH YOUR HOME LIVING

PERSONALIZE AND ENRICH YOUR HOME LIVING at ARCH SUKHUMVIT 39 บ้านหรูสไตล์ Modern classic ระดับ Super Luxury มาพร้อมกับหลากหลายฟังก์ชัน ที่ให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ โปร่งโล่งสบายไปกับ Do […]

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39โครงการบ้านระดับซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่ ใจกลางสุขุมวิท

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39 ณ The Okura Prestige Bangkok เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทเอ็นริช ผนึกกำลังร่วมทุนกับ บริษัท ไซบุแก๊ส โฮลดิ้ง จำกัด ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานจากป […]

ผสานแนวคิด KonMari ให้ดีไซน์บ้านสวยมีระเบียบ สะอาดตาสบายใจ

ในความนึกคิดของ คุณพีช-จามิกร ศรีนนท์ และคุณโอ๊ต-สิทธิ เนื่องจำนงค์  บ้านไม่เพียงเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างครอบครัวแต่ยังมีความทรงจำแสนหวานในการเริ่มต้นชีวิตคู่ของพวกเขาด้วย เช่นเดียวกับคนรุ่นใหม่ […]

โควิดต้องรอด!!! รวมช่องทางเติมน้ำใจ คนไทยไม่ทิ้งกัน

ตอนนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญปัญหาการแพร่ระบาดของ Covid-19 เป็นอย่างหนัก และอย่างต่อเนื่อง แต่คนไทยก็ยังคงมีน้ำใจ แต่คนไทยยังไม่ทอดทิ้งกันโดยมีหลายกลุ่ม หลายภาคส่วนได้เข้ามาช่วยเหลือในการเปิดรับบริจาคไม่ว […]

ม่านที่ชอบ มู่ลี่ที่ใช่ แต่งแบบไหนให้ลงตัว

การตกแต่งห้องให้สวยน่าอยู่ นอกจากเฟอร์นิเจอร์แล้ว การเลือกใช้ม่านหรือมูลี่มาใช้ในการตกแต่งห้องก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความสุข และรู้สึกผ่อนคลายได้ ซึ่งทั้งม่านและมูลี่เป็นที่นิยมนำมาใช้ใน […]