การซื้อที่อยู่อาศัยของแต่ละคนมีความแตกต่างกันไปตามปัจจัย ทั้งช่วงวัย ความพร้อมด้านการเงิน และการมีครอบครัว  บางคนอาจมองคอนโดเป็นบ้านหลังแรก ก่อนจะขยับขยายไปทาวน์โฮม และใช้ชีวิตสุด private ในบ้านเดี่ยว เนื่องจากบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮมมีความคล้ายคลึงกันเพราะก็ตั้งอยู่บนพื้นที่ส่วนบุคคล ไม่ได้ตั้งอยู่บนตึกสูง วันนี้ เราเลยจะพามาเปรียบเทียบจุดเด่น จุดด้อยของที่อยู่สองประเภทกันค่ะ

แต่ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อที่อยู่อาศัยคุณควรรู้จักไลฟ์สไตล์ของตัวเองให้ดีเสียก่อน รวมทั้งคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ให้ดี

  1. ทำเลที่ตั้ง เช่น คุณอยากมีที่พักอาศัยใกล้ที่ทำงานเพื่อประหยัดเวลาในการเดินทาง
  2. พื้นที่ใช้สอย เพียงพอ สำหรับสมาชิกในครอบครัว เช่น แพลนจะแต่งงาน มีลูก หรือ มีคุณพ่อคุณแม่มาอยู่ด้วย
  3. ดีไซน์ โครงสร้าง และวัสดุ
  4. ระบบรักษาความปลอดภัย
  5. งบประมาณในการซื้อ

.

?บ้านเดี่ยว  

จุดเด่น หากคุณเป็นคนที่ต้องการที่อยู่อาศัยที่มีพื้นที่ใช้สอยเยอะ บ้านเดี่ยวก็ถือเป็นตัวเลือกอันดับ 1 ที่ควรค่าแก่การลงทุน เพราะสามารถแบ่งสัดส่วนการอยู่อาศัยได้หลากหลายเมื่อเทียบกับบ้านประเภทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่โดยรอบสำหรับทำสวนย่อม ปลูกต้นไม้และที่จอดรถ แถมคุณยังมีอิสระในการต่อเติมบ้านได้มากขึ้นอีกด้วย และสำหรับครอบครัวไหนที่มีสัตว์เลี้ยงและต้องการพื้นที่ให้สัตว์เลี้ยงวิ่งเล่น บ้านเดี่ยวก็ดูจะเหมาะสุดในบรรดาที่พักอาศัยรูปแบบต่างๆ

ข้อเสีย เมื่อมีพื้นที่เยอะก็ยิ่งต้องดูแลมากขึ้น ทำให้มีค่าส่วนกลาง ค่าบำรุงรักษาที่สูงกว่าคอนโดและทาวน์โฮม 

บ้านเดี่ยวทำเลเมืองส่วนใหญ่จะมีราคาที่สูงกว่าทาวน์โฮมที่ตั้งในทำเลเดียวโดยเฉพาะในเขตแนวรถไฟฟ้า หรือแหล่ง Community Mallและบ้านเดี่ยวเขตชานเมืองก็อาจไม่สะดวกสบายนักสำหรับคนที่ไม่มีรถยนต์ส่วนตัว

เหมาะกับใคร คู่รัก ครอบครัวขนาดใหญ่ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว คนที่มีเวลาดูแลรักษาสวนภายในบ้าน

.

?ทาวน์โฮม 

จุดเด่น ทาวน์โฮม คือ ตึกแถวหรือบ้านแถวในสไตล์บ้านเดี่ยวที่ถูกลดพื้นที่ลง โดยผนังทั้งสองด้านอยู่ติดกับเพื่อนบ้านทั้ง 2 โดยไม่มีรั้วกั้น ตามกฎหมายแล้วต้องมีขนาดไม่ต่ำกว่า 16-28 ตารางเมตร มีพื้นที่น้อยกว่าบ้านเดี่ยวแต่ก็ถือเป็นข้อดีเช่นกัน เพราะทำให้คุณไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงไปกับการดูแลพื้นที่และทำความสะอาด เรียกว่าดูแลได้ง่ายกว่าบ้านเดี่ยว ซื้อง่ายขายคล่องกว่าเพราะมักตั้งอยู่ในทำเลเมือง โดยมีราคาที่จับต้องได้

ข้อเสีย ทาวน์โฮมมีพื้นที่หน้าแคบ มาในรูปแบบของอาคารที่สร้างติดๆ กัน ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยรอบนอกไว้ทำกิจกรรมน้อย มีความเป็นส่วนตัวจากเพื่อนบ้านน้อยกว่าบ้านเดี่ยว และถึงแม้จะเลี้ยงสัตว์ได้แต่ก็มีพื้นที่ให้ทำกิจกรรมจำกัด

เหมาะกับใคร คนโสด คนที่แต่งงานแล้วแต่ยังไม่มีบุตร หรือมีมากสุดเพียง 1-2 คนเท่านั้น คนที่ต้องการพื้นที่ใช้สอยมากกว่าคอนโดแต่ก็ไม่ต้องการดูแลพื้นที่บริเวณหน้าบ้านมากนัก มีรถไม่เกิน 1-2 คัน

.

สำหรับผู้ที่กำลังมองหาทั้งบ้านและทาวน์โฮม สามารถเข้าชมโครงการบ้านของ ENRICH ได้ที่ en.co.th

#House #Townhome #Enrich.Living

.

ติดตามข่าวสารใหม่ ๆ ได้ที่ Line Official https://lin.ee/xFkOmTv

ข่าวสารและบทความอื่นๆ

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39โครงการบ้านระดับซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่ ใจกลางสุขุมวิท

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39 ณ The Okura Prestige Bangkok เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทเอ็นริช ผนึกกำลังร่วมทุนกับ บริษัท ไซบุแก๊ส โฮลดิ้ง จำกัด ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานจากป […]

A PRESTIGIOUS ADDRESS THAT DEFINES “YOU”

ยกระดับการอยู่อาศัยให้ Luxury มากขึ้น ด้วยทำเลศัลยภาพ “ใจกลางสุขุมวิท” ย่านที่มีความเจริญที่สุดในกรุงเทพมหานคร อีกทั้งยังมีความสำคัญในด้านธุรกิจของประเทศ ทำให้ได้รับความนิยม และเป็นที่ต้องการเป็นอันดั […]

รู้ไว้ไม่ตุย … วิธีรับมือแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ในทุกวันนี้ การรับโทรศัพท์มักจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพราะการรับโทรศัพท์ จากเบอร์ที่ไม่รู้จัก เราก็มักจะเกิดความลังเลใจว่า จะรับดีไหม? คนที่โทรมานี้เป็นใคร? อาจเป็นคนรู้จักหรือมิจฉาชีพก็ได้ วิธีการป้อ […]

Checklist เอกสารยื่นกู้ ผ่านฉลุย

หลังจากที่เราตัดสินใจจองคอนโดสักห้อง ในขั้นตอนของการยื่นขอสินเชื่อคอนโดค่อนข้างยุ่งยาก แต่ถ้าเรารู้ว่าต้องเตรียมเอกสารและข้อมูลอะไรบ้าง จะช่วยลดขั้นตอนการขอเอกสารเพิ่มเติมและระยะเวลาได้ และทุกคนคงอยาก […]