ในสถานกาณ์ปัจจุบัน เราอาจจะกลัวเวลาออกไปข้างนอก ว่าจะสัมผัสกับเชื้อโรคไวรัส จนลืมคิดไปว่าภัยใกล้ตัวที่สุดก็คือภายในบ้านของเรานั่นเอง เรามาขจัดความรกและฆ่าเชื้อไวรัสตามตารางทำความสะอาดง่ายๆสไตล์คอนมาริกัน!

มาริเอะ คนโด เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดระเบียบบ้าน เจ้าของผลงานหนังสือขายดี “ชีวิตดีขึ้นทุกๆด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว” และเจ้าของรายการดังใน Netflix “จัดบ้านเปลี่ยนชีวิตกับมาริเอะ คนโด” หลักการคอนมาริคือ วิธีแยกของตามหมวดหมู่ และทำการคัดแยกว่าสิ่งไหนจะเก็บไว้ต่อ สิ่งไหนที่จะทิ้งมันไป โดยที่เราจะเก็บของที่จุดประกายความสุขให้เรา และทิ้งของที่ไม่ใช้โดยกล่าวขอบคุณของนั้นก่อนทิ้ง

วันจันทร์
เปลี่ยนชุดเครื่องนอนบ่อยๆ ซักและตากผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าห่ม ด้วยผงซักฟอก หรือน้ำร้อนที่อุณหภูมิมากกว่า 60 องศาเซลเซียส
วันอังคาร
ทำความสะอาดสุขภัณฑ์และพื้นห้องน้ำด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรค
วันพุธ
จัดตู้เสื้อผ้าโดยนำเสื้อผ้าทุกตัวออกมาและสัมผัสเสื้อผ้าแต่ละชิ้นพร้อมกับถามว่าชิ้นนี้จุดประกายความสุข (Spark Joy)ให้กับเราหรือไม่ ถ้าใช่ให้เก็บชิ้นนั้นไว้ แต่ถ้าไม่ ให้เราพูดขอบคุณเสื้อผ้าและทิ้งไป ตู้เสื้อผ้าที่เป็นระเบียบและสะอาดห่างไกลเชื้อโรค
วันพฤหัสบดี
กำจัดกองเอกสาร, หนังสือ และนิตยสาร ที่เป็นแหล่งสะสมฝุ่น แยกเอกสาร และหนังสือที่จำเป็น นำเอกสาร และหนังสือเอกสารที่ไม่จำเป็นไปรีไซเคิล เอกสารที่จำเป็นจัดเป็น 3 ประเภทคือ เอกสารรอการดำเนินการ เช่น บิล, เอกสารที่ต้องเก็บในช่วงเวลาหนึ่ง เช่น เอกสารประกัน และเอกสารที่ต้องเก็บไว้เป็นการถาวร เช่น สูติบัตร
วันศุกร์
ทำความสะอาดโซฟา เอาหมอนไปตากแดด และซักปลอกหมอน
วันเสาร์
ทำความสะอาดตู้เย็นและทิ้งของใกล้หมดอายุออก
วันอาทิตย์
หลังจากทำความสะอาดและจุดประกายความสุขในการจัดบ้านมาทั้งอาทิตย์ พักผ่อนและมีความสุขกับบ้านที่สะอาดเป็นระเบียบ

*ที่สำคัญอย่าลืมขอบคุณบ้านที่ทุกๆวันเป็นที่พักพิงให้เราเสมอไม่ว่าเราจะสุขหรือทุกข์

ทริคประจำวัน
• ทำความสะอาดและจัดทางเข้าบ้าน ถอดรองเท้าทำความสะอาดพื้นรองเท้าด้วยสเปรย์แอลกอฮอล์ก่อนเข้าบ้าน
• ทำความสะอาดอุปกรณ์ที่สัมผัสบ่อย อย่าง โต๊ะ ลูกบิดประตู มือจับต่างๆ และสวิตซ์ไฟ ต่างๆด้วยแอลกอฮอล์
• เปิดหน้าต่างระบายลมภายในบ้านให้แสงแดดส่องถึง ประมาณ 15 นาทีเป็นอย่างต่ำ

บทความโดย : คุณทิพย์สุคนธ์ สุคนธเกษร ตัวแทนที่ปรึกษา KonMari ระดับ Master Consultant

ข่าวสารและบทความอื่นๆ

PERSONALIZE AND ENRICH YOUR HOME LIVING

PERSONALIZE AND ENRICH YOUR HOME LIVING at ARCH SUKHUMVIT 39 บ้านหรูสไตล์ Modern classic ระดับ Super Luxury มาพร้อมกับหลากหลายฟังก์ชัน ที่ให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ โปร่งโล่งสบายไปกับ Do […]

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39โครงการบ้านระดับซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่ ใจกลางสุขุมวิท

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39 ณ The Okura Prestige Bangkok เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทเอ็นริช ผนึกกำลังร่วมทุนกับ บริษัท ไซบุแก๊ส โฮลดิ้ง จำกัด ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานจากป […]

ROMANTIC DINNER AT HUA HIN

กุมภานี้ เป็นเดือนที่อบอวลไปด้วยบรรยากาศของความรัก สำหรับใครที่พลาดโอกาสในวาเลนไทน์ที่ผ่านมา วันหยุดยาวนี้ไปฉลองส่งท้ายเดือนแห่งความรักแบบฉ่ำๆ แอดลิสต์มาให้แล้ว ขอแนะนำร้านลับหัวหิน อาหารอร่อย บรรยากา […]

ความพิเศษของ “บ้าน” ที่ชาร์จพลังบวกให้ชีวิตคุณได้ทุกวัน

คุณอภิสิทธิ์ เรืองปัญญาธรรม เป็นนักลงทุนอิสระ ชื่นชอบการใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน  ทุกวันที่ต้องใช้ความคิดไตร่ตรองและคิดคำนวณเพื่อตัดสินใจเรื่องการลงทุน  เขามักจะนั่งจิบกาแฟอยู่ในที่เงียบๆ ซึมซับพ […]

ถ้าไม่อยากหน้าเหนียว ลองมาเที่ยวทะเลหน้าหนาว

หมดช่วงเที่ยวทะเลแบบร้อนๆ เดินชายหาดจนหน้าเหนียว ลองเที่ยวทะเลในช่วงหน้าหนาวดูสักครั้ง รับรองว่า ฟินกาย สบายใจ แถมราคายังสบายกระเป๋า และอีกหลายเหตุผลดีๆที่ไม่ควรพลาด ✦ ทะเลที่เงียบสงบและเป็นส่วนตัว: ช […]