ก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อบ้านสัก 1 หลัง เวลาที่เราได้เข้าไปดูบ้านตัวอย่าง เรามักจะรู้สึกว่ามันช่างเป็นบ้านในฝันสวยงาม เป็นระเบียบ และน่าอยู่สุดๆไปเลย นั่นทำให้เราตัดสินใจซื้อบ้านหลังนั้น เพราะอยากจะเป็นเจ้าของบ้านในฝันหลังนั้น

แต่พอย้ายเข้าไปอยู่จริง ผ่านไปได้ไม่นาน บ้านก็เริ่มมีของเยอะขึ้นๆ รกขึ้นๆ จนทำให้เราแทบจะลืมภาพบ้านในฝันของเราไปแล้ว อาจจะเพราะว่าพื้นที่เก็บของไม่เพียงพอ หรือ ข้าวของที่เราขยันสั่งออนไลน์ มาส่งกันทุกวัน มันล้นตู้ จนไม่มีพื้นที่เก็บอีกแล้ว เลยวางระเกะระกะ อยู่เต็มพื้นที่บ้านไปหมด แล้วพอจะเริ่มต้นเก็บบ้านทีไร ก็ถอดใจทุกที ไม่รู้จะจัดตรงไหนก่อนดี นี่เป็นเหตุผลที่คลาสสิค ที่สุดที่ทำให้เราหมดพลังในการจัดบ้าน
นอกเหนือจากการ “ทิ้ง” สิ่งของที่ ไม่สามารถจุดประกายความสุขของคุณได้ ( Does it spark joy ? ) ตามวิธีของ Marie Kondo ที่เราได้นำเสนอไปแล้ว ในลิ้งค์นี้ https://bit.ly/2ycQtkk

Marie Kondo ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดบ้านอันดับ 1 ของโลก ได้กล่าวไว้ว่า “ในโลกนี้มีเทคนิคการจัดเก็บข้าวของอยู่มากมาย แต่ถึงอย่างไรฉันก็คิดว่า การจัดบ้านขึ้นอยู่กับวิธีคิด 90% ค่ะ”

ไม่น่าเชื่อว่าวิธีคิดที่ Marie Kondo แนะนำสำหรับมือใหม่ที่อยากจะลุกขึ้นมาจัดบ้าน แต่ไม่ได้เริ่มต้นสักที หรือ ได้เริ่มต้นแล้วแต่มีปัญหากับการ “ทิ้ง” ของไม่ลง วิธีคิดที่ว่านั้นก็คือ ขอให้คุณเลือกภาพบ้านในฝันขึ้นมา ” 1 ” ใบ บ้านแบบไหนที่คุณอยากจะใช้ชีวิตอยู่ทุกวัน เพียงแค่ใบเดียวเท่านั้น นี่แหละบ้านในฝันของฉัน

เมื่อมี ภาพ 1 ใบ เป็นเป้าหมาย คุณจะมีแรงจูงใจ และมีพลังในการจัดบ้านมากขึ้นทันที มาดูวิธีหาภาพในฝันกันเลยค่ะ

Step 1 หาภาพบ้านในฝันให้เจอแบบรวดเดียวจบ เพราะวันนี้คุณอาจจะชอบภาพนี้ แต่พรุ่งนี้คุณอาจจะเปลี่ยนใจอีกก็ได้
จะทำให้การเริ่มต้นจัดบ้าน ผลัดวันประกันพรุ่งออกไปเรื่อยๆ ฉะนั้น หารูปภาพ 1 ใบนั้นให้เจอวันนี้เลย

Step 2 เริ่มหาภาพ จาก website , pinterest หรือ จากหนังสือนิตยสารตกแต่งบ้านก็ได้นะ เซฟรูปที่คุณชอบไว้ทั้งหมดเลย จากนั้นให้เอารูปภาพทั้งหมดที่เราชอบมาวางเรียงกัน แล้วเปรียบเทียบเรียงลำดับความชอบจากมากไปน้อยได้เลย วิธีนี้ล่ะวิธีเดียวกับตอนที่คุณเริ่มจัดเสื้อผ้า
คุณจะได้ภาพ บ้านในฝัน เพียง “1” ใบ ของคุณอย่างแน่นอน

Step 3 จากนั้นให้เอาภาพบ้านในฝัน 1 ใบ นั้น Print ออกมาวางไว้ในตำแหน่ง ที่คุณมองเห็นได้อยู่เสมอ อย่างเช่น ติดไว้ในสมุดบันทึก วางไว้บนโต๊ะทำงาน หรือ จะ ตั้งเป็น Wallpaper บนมือถือก็ได้เลยนะคะ

บอกได้เลยว่า พลังของภาพบ้านในฝัน เพียง “1” ใบ นี้ จะทำให้คุณมีแรงลุกขึ้นมาจัดบ้านได้อย่างมหัศจรรย์เลยล่ะค่ะ แน่นอนว่าการจัดบ้านในชีวิตจริงอาจจะไม่เหมือนภาพบ้านในฝันของคุณได้ 100% แต่การตั้งเป้าหมายด้วยภาพบ้านในฝัน สามารถเป็นพลังให้เราได้จริงๆนะคะ ว่าแล้วลองกดเสิชหาภาพบ้านในฝัน 1 ภาพ นั้นของคุณกันเลย ถ้าไม่รู้จะเริ่มที่ไหน ลองคลิก ที่ลิ้งค์นี้ได้เลย https://www.en.co.th

ขอขอบคุณเคล็ดลับดีดี จากหนังสือ The life-changing magic of tidying up 2 by Marie Kondo
ชีวิตจะดีขึ้นทุกๆด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว 2
เขียนโดย คนโด มาริเอะ
ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดบ้านอันดับหนึ่งของโลก

ข่าวสารและบทความอื่นๆ

PERSONALIZE AND ENRICH YOUR HOME LIVING

PERSONALIZE AND ENRICH YOUR HOME LIVING at ARCH SUKHUMVIT 39 บ้านหรูสไตล์ Modern classic ระดับ Super Luxury มาพร้อมกับหลากหลายฟังก์ชัน ที่ให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ โปร่งโล่งสบายไปกับ Do […]

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39โครงการบ้านระดับซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่ ใจกลางสุขุมวิท

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39 ณ The Okura Prestige Bangkok เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทเอ็นริช ผนึกกำลังร่วมทุนกับ บริษัท ไซบุแก๊ส โฮลดิ้ง จำกัด ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานจากป […]

สวน Outdoor ในบ้าน ยิ่งมียิ่งสุขภาพดี

รักความเป็นส่วนตัว แต่ก็เบื่อที่ต้องอุดอู้อยู่ในบ้าน แถมช่วงนี้ยังต้อง Work from home จะดีกว่าไหมถ้าบ้านของคุณมีพื้นที่สวน Outdoor ทั้งบริเวณชั้น 1 และ ชั้น 2 ให้ได้สัมผัสอากาศบริสุทธิ์และทำกิจกรรม เช […]

เลือกบ้านอย่างไรให้เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ

ในปัจจุบัน ประเทศไทยจะเข้าสู่การเป็นสังคมคนสูงอายุอย่างสมบูรณ์ คิดเป็นสัดส่วนถึง 20% จากประชากรทั้งหมด ไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปด้วย “วัย” ที่เพิ่มขึ้น เราจึงควรใช้ชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ดีและเหมาะสมกับ […]