เทคนิคการ “พับ” เสื้อผ้าให้อยู่ในรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เรียบตึงของ มาริเอะ คนโด นั้นโด่งดังไปทั่วโลก ไม่ว่าเสื้อผ้าชิ้นนั้นจะเป็นประเภทไหน เธอก็สามารถพับออกมาจนเป็นสี่เหลี่ยมที่ตั้งได้ด้วยตัวเอง แต่ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่พับอย่างไรก็ไม่เหมือนต้นแบบสักที วันนี้เรามีเคล็ดลับมาบอกกันค่ะ

เทคนิคการ “พับ” เสื้อผ้าให้อยู่ในรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เรียบตึง ของ มาริเอะ คนโด นั้นโด่งดังไปทั่วโลก ไม่ว่าเสื้อผ้าชิ้นนั้น จะเป็นประเภทไหน เธอก็สามารถพับออกมาจนเป็นสี่เหลี่ยมที่ตั้งได้ด้วยตัวเอง มันช่างน่าทึ่งใช่ไหมละค่ะ แต่ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่พับอย่างไรก็ไม่เหมือนต้นแบบสักที วันนี้เรามีเคล็ดลับมาบอกกันค่ะ

จริงๆแล้ว การพับเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน โดยจุดสำคัญของการพับเสื้อผ้านั้น อยู่ที่ “ฝ่ามือ” นี่เองค่ะ เพราะถ้าคุณใช้แค่เพียงปลายนิ้ว มันจะไม่มีทางเรียบได้เลย มาริเอะ คนโด ได้กล่าวไว้ว่า “ฝ่ามือของคนเรามีกระแสความอบอุ่นอยู่ เมื่อเราทาบฝ่ามือไปที่บนเนื้อผ้า เส้นใยของเสื้อผ้าจะพองขึ้น แล้วเนื้อผ้าก็จะเรียบตึงเหมือนกระดาษ ทำให้สามารถพับผ้าได้อย่างง่ายดาย” และสำหรับเหตุผลที่ทำไมเราควรจะพับผ้าให้เป็น รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เรียบตึงจนตั้งได้นั้นก็เพราะว่า

การที่เราพับผ้าเป็นรูปสี่เหลี่ยมจะทำให้เราสามารถจัดเก็บลงลิ้นชัก หรือตู้ต่างๆได้แบบไม่เหลือพื้นที่ด้านข้าง เพราะว่าโครงสร้างของบ้านและเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ที่เราอาศัยอยู่ ก็ประกอบจากรูปทรงสี่เหลี่ยม วิธีนี้จะช่วยประหยัดพื้นที่จัดเก็บได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ
การที่เสื้อผ้าตั้งได้ เวลาที่เราเก็บเสื้อผ้าลงในลิ้นชัก เราจะได้เห็นสันด้านบนของเสื้อทุกตัวที่เรามี จะไม่มีเสื้อผ้าชิ้นไหนที่ถูกเก็บจนลืม เพราะว่าเราจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่ามีเสื้อผ้าชิ้นนี้อยู่ และยังทำให้เราหยิบเลือกมาใส่ได้ง่ายขึ้นอีกด้วยค่ะ
อีก 1 ข้อดี ของการพับผ้าแบบ KonMari นั้นก็คือ การที่เราเปลี่ยนจากการแขวนเก็บมาเป็นพับเก็บ จะทำให้คุณมีพื้นที่ว่างในการจัดเก็บข้าวของเพิ่มมากขึ้น เพราะเราสามารถวางซ้อนกันขึ้นไปในแนวตั้งได้ด้วยนะคะ

ว่าแล้วมาลองพับผ้าตามแบบฉบับ มาริเอะ คนโด กันดูนะคะ ระหว่างที่ใช้ฝ่ามือ ลูบให้ความอบอุ่นกับเสื้อผ้า อย่าลืมขอบคุณเสื้อผ้าชิ้นนั้นที่ดูแลเราเสมอมาด้วยนะคะ

การพับเสื้อผ้าให้อยู่ในรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่เรียบตึง ในครั้งแรกเราอาจจะยังไม่ถนัดและไม่คุ้นชินนัก เพราะมันอาจจะกินเวลานาน กว่าจะได้รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ตั้งได้และเรียบตึง อย่างไรขอให้ค่อยๆพยายามฝึกใช้ฝ่ามือพับผ้ากันต่อไปนะคะ ถ้าคุณพับผ้าแล้วเสื้อผ้าของคุณตั้งได้ นั่นก็แสดงว่าคุณกำลังมาถูกทางแล้วค่ะ

ขอขอบคุณเคล็ดลับดีดี จากหนังสือ The life-changing magic of tidying up 2 by Marie Kondo
ชีวิตจะดีขึ้นทุกๆด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว 2
เขียนโดย คนโด มาริเอะ
ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดบ้านอันดับหนึ่งของโลก

ข่าวสารและบทความอื่นๆ

PERSONALIZE AND ENRICH YOUR HOME LIVING

PERSONALIZE AND ENRICH YOUR HOME LIVING at ARCH SUKHUMVIT 39 บ้านหรูสไตล์ Modern classic ระดับ Super Luxury มาพร้อมกับหลากหลายฟังก์ชัน ที่ให้คุณสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ โปร่งโล่งสบายไปกับ Do […]

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39โครงการบ้านระดับซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่ ใจกลางสุขุมวิท

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39 ณ The Okura Prestige Bangkok เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทเอ็นริช ผนึกกำลังร่วมทุนกับ บริษัท ไซบุแก๊ส โฮลดิ้ง จำกัด ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานจากป […]

A PRESTIGIOUS ADDRESS THAT DEFINES “YOU”

ยกระดับการอยู่อาศัยให้ Luxury มากขึ้น ด้วยทำเลศัลยภาพ “ใจกลางสุขุมวิท” ย่านที่มีความเจริญที่สุดในกรุงเทพมหานคร อีกทั้งยังมีความสำคัญในด้านธุรกิจของประเทศ ทำให้ได้รับความนิยม และเป็นที่ต้องการเป็นอันดั […]

ผสานแนวคิด KonMari ให้ดีไซน์บ้านสวยมีระเบียบ สะอาดตาสบายใจ

ในความนึกคิดของ คุณพีช-จามิกร ศรีนนท์ และคุณโอ๊ต-สิทธิ เนื่องจำนงค์  บ้านไม่เพียงเป็นจุดเริ่มต้นในการสร้างครอบครัวแต่ยังมีความทรงจำแสนหวานในการเริ่มต้นชีวิตคู่ของพวกเขาด้วย เช่นเดียวกับคนรุ่นใหม่ […]

แหล่งเช็กอินโดนใจ ล้อม ‘อัยย์’ ไว้หมดแล้ว

เมื่อพูดถึงโซนราชพฤกษ์หลายคนคงจะนึกถึงภาพความเจริญที่รายล้อมไปด้วยร้านค้า สถานที่ท่องเที่ยว และผู้คนแวะเวียนมาเช็กอินกันไม่ขาดสาย ยิ่งถ้าทำกิจการที่ทำเลนี้ยิ่งมีโอกาสรุ่งแล้ว ถ้ามี ‘บ้านใกล้แหล่ […]