ครอบครัวคือองค์ประกอบสําคัญของบ้าน การจะทําให้บ้านน่าอยู่นั้นหากจะจัดเก็บอยู่คนเดียวคงแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยค่ะ
แล้วจะทําอย่างไรดีล่ะคะ มาริเอะ คนโด บอกว่า เราจะต้องสร้างความสุขผ่านการจัดเก็บให้ได้ค่ะ ทําให้ช่วงเวลาแห่งการจัดเก็บเป็นเรื่องสนุกสําหรับทุกคน เธอจึงได้เขียนหนังสือนิทานที่มีชื่อว่า Kiki & Jax ขึ้นเพื่อที่จะปลูกฝังและชักชวนให้ลูกๆของเธอลุกขึ้นมาฝึกจัดบ้านกันแบบ Spark Joy ค่ะ มาดูกันค่ะว่า ถ้าจะฝึกให้ลูกของคุณกลายเป็นนักจัดบ้านระดับโลก เราจะต้องทําอย่างไรบ้าง

1. แสดงให้ลูกเห็นว่าการจัดบ้านเป็นเรื่องสนุก ด้วยการอ่านนิทานให้ลูกฟังค่ะ นิทานจะช่วยเป็นสื่อกระตุ้นการเรียนรู้ เล่าข้อดีของการจัดเก็บว่ามีอะไรบ้าง และนี่จะช่วยให้เด็กๆอยากลงมือทดลองพับผ้า เก็บบ้าน ด้วยตัวเองค่ะ

2. สอนลูกพับผ้าเริ่มจากของใช้ส่วนตัวของตัวเองก่อน เช่น กางเกงใน ของๆเรา เราก็ควรจะลงมือพับและจัดเก็บด้วยตัวเองใช่ไหมล่ะคะ กางเกงในนั้นชิ้นเล็กไม่ยากเกินที่เด็กๆจะพับเองให้เรียบร้อยได้ค่ะ ขอให้คุณพ่อคุณแม่แค่ลงมือพับให้ลูกดู หรือ อาจจะใช้ภาพประกอบช่วยชี้ให้ลูกดูด้วยก็ได้ค่ะ

3. จัดหาตู้และพื้นที่จัดเก็บส่วนตัวให้กับลูก ให้เขาได้เรียนรู้ว่าหากเขาได้เก็บของของตัวเองให้เข้าที่ มันจะสร้างความสุขและความภาคภูมิใจให้กับตัวเขาเองได้แค่ไหน แม้ว่ามันอาจจะไม่เรียบร้อยดีในครั้งแรกแต่ขอให้ชื่นชมในความตั้งใจที่เขาลงมือทําหมั่นชมลูกในความตั้งใจ และ ความพยายามทุกครั้งนะคะ

กฎเหล็กคือ ห้ามรื้อของลูกมาพับใหม่เด็ดขาดนะคะ การพับผ้าจะเป็นพื้นฐานในการจัดเก็บของของลูกค่ะ จากการพับของใช้ส่วนตัวหากลูกเริ่มทําได้เรียบร้อยขึ้นแล้วให้ค่อยๆขยับไปที่เสื้อผ้าชิ้นที่ใหญ่ขึ้น เช่น กางเกง เสื้อแขนกุด และ เสื้อมีแขนค่ะ อย่าลืมมอบหมายหน้าที่ให้เด็กๆได้เก็บของเข้าตู้ของตัวเอง เสื้อ วางตรงไหน กางเกงวางตรงไหน ถุงเท้าวางตรงไหน แล้วค่อยขยับไปเป็นการจัดเก็บแบบเรียงสี ต่อด้วยแยกประเภทตามเนื้อผ้านะคะ เด็กจะได้เรียนรู้การแยกหมวดหมู่ และ พวกเขาจะสามารถนําการเรียนรู้เหล่านี้ไปใช้จัดเก็บของเล่นของตนเองได้อย่างเหลือเชื่อเลยล่ะค่ะ

Tips เพิ่มเติม

  • ถ้าใครยังไม่มีนิทาน Kiki & Jax แต่อยากจะชวนลูกเริ่มลงมือพับผ้าทันที สามารถดูภาพประกอบวิธีพับผ้าในแนวตั้งแบบฉบับ
    KonMari ได้ที่ ลิ้งค์นี้เลยค่ะ https://www.youtube.com/watch?v=57F-DxQhJfo
  • เสื้อผ้าและของเล่นของลูกที่เยอะมากเกินความจําเป็นอาจจะทําให้บ้านรกได้ ลองกำหนดพื้นที่จัดเก็บของเล่น ของลูกไว้เพียงแค่เพียง 1 ตู้ หากตู้เต็มก็ถึงเวลาที่จะบอกลา ของเล่นบางชิ้นที่อาจจะเด็กเกินไป หรือ ไม่ Spark joy อีกต่อไป ส่งต่อให้คนอื่นได้ เด็กๆจะได้เรียนรู้การกำหนดพื้นที่ตั้งแต่เล็กและบ้านก็จะเป็นระเบียบขึ้นโดยอัตโนมัติเลยล่ะค่ะ

#KonMari #EnrichLiving

ข่าวสารและบทความอื่นๆ

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39โครงการบ้านระดับซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่ ใจกลางสุขุมวิท

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39 ณ The Okura Prestige Bangkok เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทเอ็นริช ผนึกกำลังร่วมทุนกับ บริษัท ไซบุแก๊ส โฮลดิ้ง จำกัด ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานจากป […]

ภาพบรรยากาศงานเปิดบ้านซีรีส์ใหม่ที่ “โครงการ THE MARQ Exquisite ราชพฤกษ์-จรัญสนิทวงศ์”

บ้านเดี่ยวโมเดิร์นลักซ์ชัวรี่พร้อมแนวคิดการจัดบ้านแบบ KonMari Method ที่ให้คุณพบกับความหลากหลายฟังก์ชันพิเศษ • ที่สุดของทำเลกรุงเทพฝั่งตะวันตก(ราชพฤกษ์ – จรัญสนิทวงศ์) เชื่อมต่อทุกการเดินทาง เพี […]

ลงทุนปล่อยเช่าคอนโด ทางเลือกดีๆ ที่คุณไม่ควรพลาด!

ก้าวสู่โอกาสการลงทุนในตลาดอสังหาริมทรัพย์! การลงทุนคอนโดปล่อยเช่า กลายเป็นอีกทางเลือกที่ดีและน่าสนใจสำหรับการลงทุนระยะยาว มีอัตราผลตอบแทนที่สูง สามารถสร้าง Passive Income ได้อย่างมั่นคงและมีประสิทธิภา […]

อาบน้ำอย่างไรให้ดีต่อใจ

การอาบน้ำสำหรับคนไทยนั้นควรอาบประมาณวันละ 2 ครั้ง เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อน ทั้งฝุ่น มลภาวะที่เราเจอในแต่ละวัน เราจึงอาบน้ำเพื่อให้รู้สึกสะอาด สดชื่นสบายตัว และผ่อนคลาย บางคนชอบอาบน้ำอุ่น เพราะท […]