ในช่วงเวลาแบบนี้นอกจากหน้ากากอนามัย และ face shield ที่ช่วยป้องกันเราให้ปลอดจากเชื้อโรคแล้ว รองเท้า คืออีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่คอยปกป้องเราไม่ให้เท้าเราไปเหยียบโดนสิ่งสกปรกเข้าโดยตรงค่ะ

ว่าแต่ว่าขนาดหน้ากากอนามัยเรายังต้องนำมาซักตากแดดฆ่าเชื้อโรคกันทุกครั้งหลังใช้ แล้วครั้งสุดท้ายที่คุณทำความสะอาดรองเท้าของคุณคือเมื่อไหร่กันนะ ?

จุดสำคัญที่สุดที่เราควรจะทำความสะอาดก็คือ “ใต้พื้นรองเท้า” ค่ะ เพราะนี่คือจุดที่สกปรกที่สุด และเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคที่เราอาจจะคาดไม่ถึง เราจึงควรจะขัดทำความสะอาดโดยตลอด

วันนี้เราเอาเคล็ดลับ วิธี “ขัด” รองเท้า ตามแบบฉบับ มาริเอะ คนโด นักจัดบ้านระดับโลกชาวญี่ปุ่นมาฝากกันค่ะ
โดยมาริเอะ คนโด บอกไว้ว่า เพราะว่ารองเท้าอยู่ไกลจากหัวใจเราที่สุด เราเลยอาจจะละเลย ไม่ค่อยได้ดูแลทำความสะอาดสักเท่าไหร่ การหมั่นทำความสะอาดรองเท้า จะนำพาความสุขมาให้ เพราะว่ารองเท้าที่สะอาดจะนำพาเราไปสู่สถานที่ที่ดีเสมอ มาดูกันนะคะว่าการขัดรองเท้าจะช่วยทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นได้อย่างไร

Step 1
เตรียมกล่องอุปกรณ์ขัดรองเท้าไว้ที่หน้าบ้าน เมื่อกลับเข้าบ้าน ให้ทำความสะอาดทันที ยิ่งปล่อยทิ้งไว้นานคราบสกปรกก็จะฝังแน่นขึ้นค่ะ โดยการหมั่นขัดรองเท้าทุกวันจะช่วยสร้างวินัยให้คุณเป็นคนไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง และสิ่งสกปรกก็จะไม่ตกค้างอีกด้วยค่ะ
อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม
แปรงขัดรองเท้า หรือแปรงสีฟันเก่า
ผ้า 2 ผืน (ผืนที่ 1 สำหรับขัดพื้นรองเท้า / ผืนที่ 2 สำหรับขัดหัวรองเท้า และรอบๆ)
น้ำยาขัดรองเท้า หรือน้ำยาล้างจาน

Step 2
เริ่มจากส่วนที่สกปรกที่สุดก่อนนั่นก็คือใต้พื้นรองเท้า ให้ใช้แปรงแตะน้ำยาขัดรองเท้าเพียงเล็กน้อย ขัดสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ออกให้หมด จากนั้นเอาผ้าผืนที่ 1 ชุบน้ำอุ่นและเช็ดน้ำยาออกจากใต้พื้นรองเท้าให้เกลี้ยง โดยระหว่างที่ทำความสะอาดขอให้ลองนึก และขอบคุณรองเท้าของเราไปด้วยนะคะ ที่คอยปกป้อง และช่วยรองรับสิ่งต่างๆแทนเราอยู่เสมอ

Step 3
ใช้ผ้าผืนที่ 2 เช็ดส่วนหัวรองเท้า และรอบๆรองเท้า ส่วนนี้มักจะไม่สกปรกสักเท่าไหร่ ถ้าเราหมั่นทำความสะอาดทุกครั้งหลังใช้ เราอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาอะไรช่วยขัดเลยค่ะ แต่หากมีจุดไหนที่สกปรกเป็นพิเศษให้เอาผ้าชุบน้ำอุ่นค่อยๆเช็ดดูนะคะ

Step 4
หลังจากที่เราได้ขัดรองเท้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้วางผึ่งไว้ให้แห้งสนิท แล้วค่อยเก็บเข้าตู้ รองเท้าที่มีน้ำหนักเบาแนะนำให้วางที่ชั้นบน เช่น รองเท้าแตะ รองเท้าลำลอง หรือรองเท้าส้นสูง ส่วนรองเท้าที่มีน้ำหนักมาก และกินที่พื้นที่ เช่นรองเท้าผ้าใบ คัทชู หรือ บูทให้วางไว้ชั้นล่างๆเพื่อความสะดวกในการใช้งานนะคะ

วิธีนี้รับรองได้ว่านอกจากบ้านของคุณจะสะอาดปลอดภัยจากเชื้อโรคแล้ว การขัดรองเท้ายังทำให้คุณได้มีเวลาอยู่กับตัวเอง ทบทวนเรื่องราวชีวิตในแต่ละวันของคุณอีกด้วยนะคะ

ขอขอบคุณเคล็ดลับดีดี
จากหนังสือ วิธีจัดบ้านให้เรียกความสุขที่ คนโด มาริเอะ อยากบอกคุณ
เขียนโดย คนโด มาริเอะ
ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดบ้าน

#KonMari
#EnrichLiving

ข่าวสารและบทความอื่นๆ

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39โครงการบ้านระดับซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่ ใจกลางสุขุมวิท

ภาพบรรยากาศงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ ARCH SUKHUMVIT 39 ณ The Okura Prestige Bangkok เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทเอ็นริช ผนึกกำลังร่วมทุนกับ บริษัท ไซบุแก๊ส โฮลดิ้ง จำกัด ยักษ์ใหญ่ด้านพลังงานจากป […]

พื้นที่จำกัด เราก็จัดแนวตั้ง (Vertical Garden)

“สวนแนวตั้ง” หรือ Vertical Garden เป็นการจัดสวนอีกรูปแบบหนึ่งที่เพิ่มพื้นที่สีเขียวตามอาคารบ้านเรือน นอกจากจะใช้พื้นที่น้อยแล้วยังมีส่วนช่วยให้เกิดทัศนียภาพที่สวยงาม อีกทั้งยังช่วยลดอุณหภูมิของพื้นที่ […]

เปิดโพย Playlist ฟังเพลินๆ ระหว่างทำงาน (รู้ตัวอีกทีวันศุกร์ซะแล้ว)

หลายๆบริษัทมีนโยบายให้ Work From Home คือการเปลี่ยนสถานที่ทำงานเป็นการทำงานที่บ้านแทน ตอนนี้เพื่อนๆอาจจะจะปรับตัวกันได้บ้างแล้ว แต่อาจจะมีบางวันที่รู้สึกเครียดกับงาน หรือรู้สึกว่าวันนี้ไม่มีสมาธิทำงาน […]

บ้านที่เข้าใจในทุกมิติแห่งการใช้ชีวิต

THE MARQ Exquisite ราชพฤกษ์ – จรัญสนิทวงศ์ บ้านที่เข้าใจในทุกมิติแห่งการใช้ชีวิต หลอมรวมทุกสิ่งสำคัญไว้ในบ้านเดี่ยวสไตล์ Modern Luxury  โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่สวยงาม และการลงลึกทุกรายละเอียด ส […]